LSI Sharing of August ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนสิงหาคม

LSI Sharing of August ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนสิงหาคม

Highlight of the Month:

เรื่องราวน่าประทับใจจากโปรแกรม Learning Space Incubation

ทีมไร่ลุงรัง: ท้าทายตัวเองด้วยการตัดสินใจทดสอบไอเดียใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน

image

ไร่ลุงรัง คาเฟ่และฟาร์มออร์แกนิก ในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีจุดเริ่มต้นจากลุงรังมีความตั้งใจสร้างพื้นที่รอบคาเฟ่ให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ในวัย 3-10 ปีได้เรียนรู้และสัมผัสกับธรรมชาติ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง แมลง ปู ปลา ในท้องทุ่ง ได้ลงมือทําและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เน้นความสนุกสนาน ผ่านผู้อํานวยการเล่นที่จะนําให้เด็กได้เล่นตามกระบวนการและส่งเสริมพัฒนาการให้สมวัย

โปรแกรม Learning Space Incubation 2023 ในช่วงนี้ อยู่ในช่วงของการเตรียมตัวสำหรับงาน Prototype Testing Learning Space ในวันเสาร์ที่ 16 กันยายนนี้ โดยในตอนแรก ทีมไร่ลุงรังตั้งใจจะนำตัวต้นแบบคู่มือการจัดกิจกรรมและตัวกิจกรรมมาทดสอบในงานกับกลุ่มผู้ปกครอง ซึ่งจริงๆ แล้วสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทีมทำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายนี้อยู่แล้ว และมีผลลัพธ์ที่ดีออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องทดสอบซ้ำแล้ว

โค้ชและทีมจึงพูดคุยปรึกษากันถึงโจทย์ใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม นั่นก็คือ “เราจะขยายผลกระทบทางสังคมของเราออกไปให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้อย่างไร” โดยกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ทีมเลือกที่จะทดสอบและทำงานด้วยคือ “ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” และพัฒนาตัวต้นแบบใหม่ที่จะนำมาทดสอบในงานคือ “ชุดเครื่องมือสำหรับการเล่นกับธรรมชาติในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” นับว่าเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญสำหรับทีมไร่ลุงรัง ในการที่เลือกที่จะคิดและพัฒนาชุดเครื่องมือใหม่ รวมถึงเริ่มต้นทำงานกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ซึ่งสุดท้ายแล้วจะส่งผลดีกับทีมพื้นที่เรียนรู้เองอย่างแน่นอนในเส้นทางการขยายผลกระทบของตัวเอง School of Changemakers ก็ขอเป็นกำลังใจและพร้อมสนับสนุนอยู่ตลอดเส้นทางนี้

ทีมบ้านไร่อุทัยยิ้ม: การทำงานร่วมกันกับโค้ชบน Miro อย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ

image

บ้านไร่อุทัยยิ้ม เป็นพื้นที่เรียนรู้ 3 จังหวัดริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี มีจุดเริ่มต้นจากป้าโก้และลุงเบ้ที่สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิธีวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ลาว ขมุ และกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบๆ เขตอนุรักษ์ฯ จึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนชาติพันธุ์ในพื้นที่ วัย 15-25 ปี ให้ตระหนักถึงคุณค่าของความหลากหลายทางทรัพยากรและภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อให้เยาวชนกลุ่มนี้สามารถแปลงคุณค่านี้ให้กลายเป็นมูลค่าได้ จนกลายเป็นฐานรากของชุมชนที่จัดการตนเองได้

ในการเข้าร่วมโปรแกรม Learning Space Incubation 2023 ในครั้งนี้ ทีมบ้านไร่อุทัยยิ้มได้จับคู่กับโค้ชเฟรนด์ในการทำงานร่วมกัน และเนื่องจากทีมบ้านไร่ฯ ทำงานมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และเคยเข้าโปรแกรมกับทาง School of Changemakers มาแล้วในปีที่แล้ว ทำให้เกิดการส่งต่อข้อมูลจากทั้งทีมบ้านไร่ฯ และทีม SOC จำนวนมากให้โค้ชเฟรนด์ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานระหว่างทีมและโค้ชเลย เนื่องจากทั้งทีมและโค้ชได้ใช้ Miro ในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ในการถาม-ตอบกันทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการนัดประชุมกันในทุกครั้ง เพื่อให้เกิดการสื่อสารข้อมูลกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการใช้ Post-it หลากสีเพื่อแบ่งอย่างชัดเจนว่า ข้อความไหนเป็นข้อความของใคร เช่น Post-it สีดำจะเป็นคอมเมนต์จากทีม School of Changemakers ส่วน Post-it สีเหลืองจะเป็นจากทีมบ้านไร่อุทัยยิ้ม และ Post-it สีอื่นๆ จะเป็นคอมเมนต์จากโค้ชเฟรนด์

การใช้ Miro ในการสื่อสารทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการประชุมร่วมกันของโค้ชและทีม ถือว่าเป็นตัวช่วยให้การสื่อสารเป็นไปอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เว้นว่างระหว่างการประชุมกันของโค้ชและทีม นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดเวลาในการประชุมกันอีกด้วย เพราะในหลายๆ ประเด็นก็สามารถสื่อสารและถาม-ตอบกันได้เสร็จใน Miro เลย

Knowledge Sharing of the Month:

ข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับการสร้างพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน

การพัฒนาเครื่องมือ (Tool) เพื่อการขยายผลพื้นที่เรียนรู้ ทำอย่างไร?

image

เมื่อการทำงานพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ดำเนินงานมาจนถึงขั้นตอน ‘ขยายผล (Scale)’ แล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องทำในขั้นตอนนี้คือการ ‘ถอดบทเรียนและขั้นตอนการทำงาน’ เพื่อพัฒนาจนกลายเป็นเครื่องมือหรือคู่มือที่จะสามารถนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นๆ หรือพื้นที่เดิมแต่เป็นวงกว้างมากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และจะเป็นตัวช่วยทุ่นแรงให้เรา โดยเราไม่จำเป็นต้องไปลงมือทำเองอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพแล้ว เราก็สามารถที่จะส่งต่อสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ให้กับคนอื่นๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น!

What are Tools?

เครื่องมือ (Tool) คือ ตัวช่วยการเรียนรู้ ที่ออกแบบมาให้ผู้เรียนได้ใช้ทำความเข้าใจแนวคิด ไอเดีย หรือกระบวนการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ โดยให้ผู้เรียนได้คิด วางแผน หรือตัดสินใจไปทีละขั้น

ชุดเครื่องมือ (Toolkit) คือ ชุดของเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ พัฒนา วางแผนในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

How to Design Tools?

image

ขั้นตอนแรกในการพัฒนาและออกแบบเครื่องมือคือ การตั้งต้นให้ถูกต้อง มีหลักการ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยการถามตัวเองด้วย 7 คำถามนี้ ได้แก่

  1. กลุ่มเป้าหมายที่จะใช้งานเครื่องมือคือใคร — ต้องชัดเจนและเฉพาะเจาะจง เช่น คุณครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษาในสังกัดสพฐ. ที่ใช้วิธีการสอนแบบ Project-Based Learning (PBL) เพราะยิ่งกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัด เราก็จะยิ่งออกแบบเครื่องมือได้ตรงใจและง่ายต่อกลุ่มเป้าหมายเรามากยิ่งขึ้น
  2. เครื่องมือนี้จะไปช่วยกลุ่มเป้าหมายเรื่องอะไร — ระบุจุดประสงค์ของเครื่องมือนี้ เช่น จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายคิดโปรเจกต์ได้ หรือช่วยให้แยกขยะเป็น หรือช่วยให้ใช้สีน้ำแสดงอารมณ์ได้ เป็นต้น
  3. เราไปยุ่งอะไรกับชีวิต ประสบการณ์ หรือการเรียนรู้อะไรของกลุ่มเป้าหมายบ้าง เช่น การแสดงตัวตน การริเริ่มโปรเจกต์ การออกแบบค่าย เป็นต้น
  4. กลุ่มเป้าหมายมีปัญหาอะไรอยู่หรือมีความต้องการอะไร จากข้อ 3 เมื่อเรารู้แล้วว่า เราจะไปยุ่งเกี่ยวในส่วนใดของกลุ่มเป้าหมาย เราต้องตอบให้ได้ว่า เครื่องมือนี้จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาอะไรให้กลุ่มเป้าหมายหรือเข้าไปตอบความต้องการอะไร
  5. เป้าหมายของเครื่องมือคืออะไร — เมื่อเราเข้าใจข้อ 3 และ 4 แล้ว รู้แล้วว่า ความลำบากในชีวิตกลุ่มเป้าหมายของเราคืออะไร ต่อไป เราจะระบุเป้าหมายของเครื่องมือได้ว่า “เครื่องมือจะช่วย...” และคิดต่อไปอีกด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายจะนำเครื่องมือไปใช้งานได้ตอนไหนและอย่างไร โดยคำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น เวลา การเงิน ครอบครัว
  6. เราทำเครื่องมือนี้ทำไม — กลับมาดูตัวเองอีกครั้งว่า การทำเครื่องมือนี้จะตอบโจทย์ขององค์กรเราหรือไม่ ถ้าเครื่องมือนี้ไม่ได้ตอบโจทย์หรือเป้าหมายขององค์กรของเรา ก็ไม่ควรทำ แต่ถ้าทำแล้ว เกี่ยวข้องกับการขยายงาน การหาเงิน การจัดการความรู้ ก็ระบุลงไปให้ชัดเจน
  7. สรุปแล้ว เป้าหมายและบริบทของเครื่องมือคืออะไร — คำถามสุดท้ายนี้คือ การกลับมาระบุเป้าหมายและบริบทในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือของเราอีกครั้ง หลังจากเราได้คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย ปัญหา/ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเป้าหมาย/ความต้องการขององค์กรเราเองแล้วด้วย เพื่อนำไปใช้ในขั้นตอนการออกแบบเครื่องมือ

ตัวอย่างจากโปรแกรม Insight Tanks ของ School of Changemakers

ที่มาของโปรแกรม: School of Changemakers ทำงานสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ริเริ่มทำโครงการเพื่อสังคม และเราเห็นว่าการริเริ่มโปรเจกต์ ส่วนที่ยากคือ การทำความเข้าใจปัญหา โปรเจกต์ที่ดีต้องใช้เวลานานมาก (6-12 เดือน) ในการเก็บข้อมูลเพื่อให้เจอข้อมูลเชิงลึก (Insight) ที่จะช่วยให้เห็นโอกาสในการทำน้อย ใช้ทรัพยากรจำนวนน้อย แต่แก้ปัญหาได้มาก

School of Changemaekrs จึงตั้งโจทย์ว่า เราจะทำอย่างไรให้เวลาในการทำความเข้าใจปัญหาลดน้อยลง เพื่อจะได้ลงมือทำโปรเจกต์ได้เร็วขึ้น ไม่หลุด/เลิกล้มความตั้งใจไปก่อน และได้ข้อมูลเชิงลึกมาทำโปรเจกต์ดีๆ คุ้มค่ากับทรัพยากรที่ลงไป จึงเกิดเป็นโปรแกรม Insight Tanks ที่ใช้เวลา 6 สัปดาห์ในการทำความเข้าใจปัญหาและหาข้อมูลเชิงลึก

image

เมื่อเรามีเป้าหมายและบริบทของเครื่องมือที่ชัดเจนแล้ว สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงในการออกแบบเครื่องมือในขั้นตอนต่อไป ประกอบไปด้วย 4 สิ่ง ได้แก่

  1. บริบทของเครื่องมือ
image
  1. องค์ประกอบของเครื่องมือ
  2. image
  3. รูปแบบการเรียนรู้ 7 รูปแบบ: การทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเหมาะกับรูปแบบใด จะทำให้เราวางเนื้อหาได้ว่า เครื่องมือของเราควรจะเป็นแบบไหนมากน้อยต่างกัน เช่น เด็กรุ่นใหม่ ไม่ชอบอ่าน ควรมี Audio/Visual ประกอบด้วย
image
  1. ประเภทการเรียนรู้ 6 ประเภท
  2. image

ตัวอย่างการออกแบบเครื่องมือ Insight Tanks

image
image

เมื่อเรามี Framework ในการพัฒนาเครื่องมือที่ชัดเจนแล้วจากคำถามทั้ง 7 ข้อ และได้คำนึงถึงองค์ประกอบทั้ง 4 อย่างอย่างครบถ้วนแล้ว การลงมือออกแบบเครื่องมือก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเรามีกรอบแนวคิดไว้ยึดตลอดระยะทางการพัฒนาเครื่องมือของเรา ที่ได้พัฒนามาจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

Update of the Month:

เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโปรแกรม Learning Space Incubation

Team Visit ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านโสนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง จังหวัดศรีสะเกษ

image

เมื่อวันที่ 9-10 สิงหาคม 2566 ทีมงาน School of Changemakers พร้อมกับโค้ชประจำทีมบางส่วนได้ลงพื้นที่ไปที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อไปเยี่ยมชมและพูดคุยกับทีมพื้นที่เรียนรู้ฯ ในโครงการบ่มเพาะฯ ของเราจำนวน 2 ทีม ได้แก่ ทีมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง และทีมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโสน

ทั้ง 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่างเห็นความสำคัญของ “การเล่นอิสระ (Free Play)” ซึ่งช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ ในระดับปฐมวัยได้เติบโตและมีพัฒนาการอย่างสมวัย ได้ฝึกทักษะและความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ อีก 1 ประโยชน์ที่สำคัญของการเล่นอิสระที่ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เห็นผลประจักษ์ด้วยตนเองคือ การที่เด็กๆ ไม่ร้องไห้เมื่อต้องมาโรงเรียน/ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แต่กลับรู้สึกอยากมา เพราะจะได้มา “เล่น”

image
image
image

Soft Opening ณ ‘บ้านลานเล่น’ ของทีม Len La Learn

image

เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ทีม Len La Learn ได้จัดกิจกรรม “เวทีระดมความคิดเห็น การสร้างพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ในพื้นที่เกาะสมุย” โดยได้ใช้พื้นที่เนิร์สเซอรี่เก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาประยุกต์กลายเป็น “บ้านลานเล่น”

กิจกรรมเชิญชวนคุณครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ จำนวนกว่า 20 คน มาพูดคุย ทำความรู้จัก และและเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นการสร้างพื้นที่เรียนรู้ฯ ซึ่งคุณครูทุกท่านให้การตอบรับดีมาก ได้แรงบันดาลใจ และตั้งใจจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปเริ่มต้นทำในพื้นที่ของตนเองทันที

หลังจากนี้ ทีม Len La Learn จะมุ่งพัฒนาพื้นที่บ้านลานเล่นให้กลายเป็นพื้นที่เรียนรู้ต้นแบบ 1 พื้นที่เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับประถมศึกษานำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรียนของตนเองได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

image
image
image

อ่าน LSI Sharing of the month ของเดือนอื่น ๆ

LSI Sharing of June ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน
LSI Sharing of July ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนกรกฎาคม
LSI Sharing of August ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนสิงหาคม
LSI Sharing of October ข่าวสารและเรื่องราวน่าสนใจประจำเดือนตุลาคม